28/3/63

Couple

วันก่อนดูหนัง เจอคำนึง โดนมากเลย Soulmate คือ การเป็นคู่ชีวิต มันไม่ใช่แฟน สามี ภรรยา ผัว เมีย มันต้องเป็นคู่ชีวิต เป็นเพื่อนในยามยาก ช่วยแก้ปัญหา ให้ความอบอุ่น ความสบายใจ

ชีวิตคู่ != คู่ชีวิต

ชีวิตคู่เหมือนการลงทุนในหุ้น ในแต่ละวันเราลงทุนในเขา เขาลงทุนในเรา เราลงทุนด้วยเวลา และได้ผลตอบแทนเป็นความทรงจำ

ในทุกๆ วันที่ผ่านไป เราเห็นหุ้นอื่นอยู่ในตลาดมากมาย บางหุ้นมีคนซื้อไปแล้ว บ้างหุ้นยังว่างอยู่แต่ยากที่จะซื้อได้ บางหุ้นเปิดพร้อมที่จะให้เราลงทุน

เมื่อเราเจอหุ้นใหม่ เราจะคิด ว่าจะไปลงหุ้นนั้นดีมั้ย เพราะเราต้องถอนเวลาที่จะใช้ลงในหุ้นเดิมทุกวันๆ ไปลงที่หุ้นใหม่

มันสำคัญที่ตอนจะย้ายหุ้น เพราะเราจะดูผลตอบแทนของหุ้นเดิมก่อนที่จะย้าย เราลงหุ้นด้วยเวลา และได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นความทรงจำ ตอนที่เราจะถอนหุ้นออกมา ถ้าความทรงจำที่ได้ตอบแทนมา เป็นความทรงจำที่ดี เราก็จะอยากถือหุ้นเดิม เพราะเราไม่ชัวร์ ว่าหุ้นใหม่จะให้ผลตอบแทนเป็นอย่างไร แต่ถ้าหุ้นเดิม ให้ผลตอบแทนเป็นความทรงจำแย่ๆ เราก็คงย้ายหุ้นไปลงที่ใหม่ เพราะอย่างน้อยมันก็มีลุ้น

สิ่งที่ควรคำนึงถึง ไม่ใช่ผลตอบแทนจากหุ้นที่เราลงไป แต่ให้นึกถึง ว่ามีคนลงหุ้นที่เราอยู่เช่นกัน ถ้าเราไม่อยากให้เขาย้ายไปลงที่อื่น เราก็ต้องให้ผลตอบแทนที่ดี มันไม่ได้จำเป็นต้องดีมาก หรือดีกว่ากองอื่น แต่อย่างน้อย ผลตอบแทนมันควรจะออกมาเป็นบวก

ใครที่ลงหุ้นไว้ที่คุณอยู่ ให้ผลตอบแทนเขาดีๆ นะครับ อย่ากลัวว่าเขาจะเจอกองอื่น เพราะมันต้องเจอแน่ๆ คุณแค่มอบผลตอบแทนที่ดีไว้ ถึงเวลาที่เขาต้องตัดสินใจ เขาจะเลือกเอง

ไม่มีความคิดเห็น: