22/11/62

You owe me

จากที่มีปัญหาในการครองชีวิตคู่ พบว่า จริงๆ แล้ว มีหลายคู่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่มีปัญหา และไม่น้อยเลย ที่มีปัญหาแบบที่ผมมี คือ แบบเหมือนกันเด๊ะๆ

พบว่า แต่ละคู่ที่มีปัญหาระหองระแหงกันแบบนี้ จะมีจุดร่วมที่เหมือนกัน คือ ภริ จะมีความคิดแนวๆ ว่า "ฉันยอมมาเป็นเมียเธอแล้ว นี่ฉันก็ให้เธอเยอะมากแล้วนะ" ซึ่งพอมีความคิดตั้งต้นแบบนี้ มันจะขยับไปต่อที่ ฉันจะทำอะไรก็ได้ เพราะฉันให้เธอเยอะแล้ว (ซึ่งในมุมมองของเขามันถูกนะ เพราะเขาไม่ได้ให้คนอื่นไง ดังนั้นเขาก็ให้เราเยอะสุดจริงๆ)

แต่พอความคิดตั้งต้นเป็นแบบนั้น เขาจะรู้สึกว่า จะทำอะไรก็ได้ มันเป็นสิทธิ์ของฉัน และเธอมีหน้าที่ตอบสนองความต้องการของฉัน หรืออาจจะเป็น ฉันถูก หรือ อาจเป็น ฉันผิดก็ไม่เป็นไร ความผิดฉันเล็กน้อย เพราะที่ฉันยอม และฉันให้เธอ มันมากเกินไปแล้ว ฉันไม่จำเป้นต้องให้อะไรเธออีก มันเป็นหน้าที่ของเธอ ที่จะต้องทำให้ฉัน ต้องยอมฉัน

เจอคนที่รัก คนที่ห่วง (ไม่ดีที่จะบอกว่าใคร) ตกอยู่ในสถาณการณ์แบบนี้ ถ้าเขาไม่รีบแก้มุมมองวิธีคิด ก่อนจะสายเกินไป มันก็อาจจะแย่สำหรับเขา

วิธีแก้ก็ง่ายๆ แค่มองกลับกัน "เขายอมเป็นผัวฉันแล้ว นี่ก็เป็นโชคดีของฉันมากแล้ว" อะไรประมาณนี้

คือ ถ้าเราคิดกันแบบนี้ เราจะไม่รู้สึกว่าเป้นหน้าที่ที่อีกฝ่ายจะต้องทำอะไรให้เรา แต่มันเป็นหน้าที่ของกันและกัน ที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้กัน รับฟังกัน ยอมกัน อภัยให้กัน แล้วสิ่งต่างๆ มันจะไม่แย่มาก หรือถ้าแย่ มันจะไม่แย่อย่างรวดเร็ว หรือถ้าโชคดี มันอาจจะไม่แย่เลยก็ได้

ตัวผมเองเป็นยังไงไม่รู้ แต่ตอนนี้ห่วงคู่ที่กำลังเดินตาม

ปล. ชื่อ Title มันเหมาะที่จะตั้งแบบนี้ ดังนั้นก็ ทิ้งไว้ให้ด้วยเพลง


9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

•มันอาจจะเป็นเรื่องจริง ที่เจ้าของblogได้กล่าวไว้ว่า ปัญหาของคู่รักส่วนใหญ่ มักเกิดจากความคิดไม่ตรงกัน
-แล้วทำไม ไม่ลองแก้ปัญหาด้วยการนั่งปรับทุกข์กัน(ถ้าไม่เคยนั่งปรับความเข้าใจกันก็ไม่มีวันเข้าใจกันหรอก)
-คนนึงก้าวเดินหน้า อีกคนก็เดินหน้า ความรักก็จบ เพราะฉะนั้นคนนึงเดินหน้าอีกคนถอยหลังความรักถึงจะไปต่อได้(บางครั้งต้องยอมกันบ้าง)
#ขอบคุณเจ้าของblogที่มาแชร์ประสบการณ์
**ปล.อยากให้คู่รักทุกคู่ แก้ปัญหาด้วยการพูดคุยอย่างจริงจัง ไม่ใช่เลิกลา

gumara กล่าวว่า...

ถูกเลยครับ ปัญหาของชีวิตคู่ ต้องแก้ด้วยการคุยกัน ปรับความเข้าใจกันครับ

สำคัญมากๆ แต่ละคนต้องรับฟังและหาทางแก้ด้วยกัน และปัญหาพวกนี้ปล่อยนานไม่ได้ มันจะเรื้องรัง และถ้าปัญหาไม่ถูกแก้ร่วมกัน มันจะอันตรายถ้าปัญหาจะถูกแก้ด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง

จริงๆ แล้ว ผมว่า การพูดคุยที่ได้เรื่องที่สุด น่าจะเป็นเวชศาสตร์ครอบครัว ตาม รพ. เลยครับ ให้มืออาชีพช่วยแก้ไขจะดีและตรงจุดมากกว่า

ปล. ตอนนี้ก็ห่วงคู่อื่นที่เป็นที่รัก ไม่รู้ว่าเขาจะผ่านมันไปได้ยังไง ส่วนผมก็ทำได้แค่คอยดู และเอาใจช่วยในฐานะคนเจอมาก่อน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณนอกใจแล้วยังจะมาสอนคนอื่นอีกหรือถ้ารักครอบครัวก็ต้องเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้ชัดเจนคนเห็นแก่ตัวและรักสบายอย่างเจ้าของblogไม่มีวันได้ใครที่รักคุณจริงเพราะคุณจะตามหาไปเรื่อยๆจากปมด้อยในวัยเด็กคุณที่ครอบครัวไม่อบอุ่นจากครอบครัวทหารกองพัน2

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ความทรงจำในวัยเด็กที่ครอบครัวล้มเหลวเจริญรอยตามผู้เป็นพ่อทำายจิตใจแม่ของเาของblog

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนรักลูกเขาไม่ไปมีผญอื่นหรอกครับผมว่าคุณมีปมด้อยอย่างรุนแรงง

jeaw กล่าวว่า...

มันไม่รักถ้ารกไม่ทำ

jeaw กล่าวว่า...

Gumaraไปมีชู้กับสาวสปป.ลาวครั้งแรกให้เงิน4หมื่นครั้ง2 7หมื่น6 เงินเดือนที่depaกับเงินจัดวิทยุและเงินพีเศษนำไปกินเที่ยวกับสาวลาวผญคนนี้ถ้าดีจริงไม่แย่งสามีคนอื่นหรอกรู้ทั้งรู้เพราะเธอมาถ่ายmvหนังโป๊gumaraซื้อขึ้นมาเป็นชู้กันgumaraเป็นผสีเหลือง

jeaw กล่าวว่า...

คนรักครอบครัวก็ต้องเลือกครอครัวแต่gumaraเลือกให้ครอบครัวแตกแยกแม้แต่แม่ตัวgumaraงไม่ดูแลเลยเช่นพาไปหาหมอแต่กลับพาสาวสปป.ลาวเที่ยวgumaraอายุ40ปีแม่70ปีต้องมารับรู้และแก้ปัญหาให้ผญผู้าสงสารคนนี้จริงๆคะ

jeaw กล่าวว่า...

อย่าหนีปัญหาจะเอาไงบอกมาบอกจะให้เลี้ยงลูกอย่างเดียวเมื่อ20ปีที่แล้วแต่พอมาเจอคนใหม่กลับคำพูดฉันมีพยานเป็นเพื่อนของเธอ แถมไให้ไปเอากับผู้ชายคนอื่นอีก ไม่รักก็เลิกกันไปส่งเสียลูก มาทิ้งกันตอน45 ผู้อ่านคิดเอาเองนะคะ ลูกๆเรยนได้เกรดเฉลี่ย3.5