21/6/55

How to solve student gangster


เราจะแก้ปัญหานักเรียนตีกันได้อย่างไร นี่เป็นคำถามยอดฮิตที่ผมยังไม่เห็นคำตอบที่เหมาะสม และเนื่องจากผมเองก็เคยเป็นเด็กช่าง อยู่ในสังคมของกลุ่มเพื่อนประเภทนี้ถึง 5 ปี เรียกได้ว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ตรง ดังนั้นเลยอยากแนะวิธีแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ไม่ใช่ข้อเสนอประเภท ปิดโรงเรียน กำหนดโทษประหาร อะไรประมาณนี้

วิธีแก้มีข้อเดียวเลย คือ ให้มีกิจกรรมระหว่างโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ รายละเอียดดังนี้

  • ไม่ใช่กิจกรรมที่แบ่งฝ่าย เช่น เตะบอลระหว่างโรงเรียน A และ โรงเรียน B
  • เป็นกิจกรรมสร้างสรร ที่ไม่มีการแข่งขัน เช่น ออกค่ายสร้างโรงเรียน
  • จัดเป็นกลุ่มย่อย เช่น ปี2 ห้อง1 ของทุกโรงเรียน ไปช่วยสร้างโรงเรียน A ที่ภาคใต้ ปี2 ห้อง2 ไปช่วยสร้างศาลาวัดที่ภาคอิสาน หรืออาจจัดเป็นกลุ่มเล็กกว่านี้ แต่ทุกโรงเรียนต้องได้มีกิจกรรมร่วมกันอย่างทั่วถึง
  • จัดเวียนห้องเรียนไปเรื่อยๆ พยายามให้เด็กแต่ละโรงเรียนได้เป็นเพื่อนกัน ได้รู้จักกันให้มากที่สุด
  • กันเด็กหรือศิษย์เก่าที่อยู่นอกสายการศึกษา (พวกที่เรียนจบไปแล้ว) ออกไปอย่างน้อย 10 ปี (ประมาณว่า ฆ่าตัดตอน) พวกรุ่นพี่ห้ามเข้ามาในโรงเรียน ห้ามมาจัดเลี้ยงรุ่น หรือมาวุ่นวายในโรงเรียนเด็ดขาด ตรงนี้อาจโดนวิจารณ์ว่า เด็กจะขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่อยู่ในสายอาชีพ ทำให้อาจจะลำบากเรื่องการทำงานในอนาคต แต่อันนี้ต้องแลกล่ะ

เชื่อว่าเพื่อนบ้าพลังหลายๆ คนถ้าเห็นข้อแนะนำประมาณนี้ อาจบอกว่าไอ้เวรนี่ไม่รักโรงเรียน แต่ไอ้การที่ส่งเสริมการตีกันให้เป็นวัฒนธรรมเนี่ย มันบ่งบอกว่ารักโรงเรียนตรงไหน - -"

1 ความคิดเห็น:

kamthorn กล่าวว่า...

รุ่นพี่นี่แหละตัวสำคัญจริง ตอนเรียนม.ปลายก็มีรุ่นพี่มาเล่าวีรกรรมกับต่างโรงเรียนให้ฟัง คนฟังก็ฮึกเหิมกันเหมือนกัน แต่โชคดีที่มันนานมากจนไม่มีใครคิดจะสานต่อ