30/3/55

Why men lie


ทำไมผู้ชายถึงชอบโกหก นี่เป็นคำถามที่เราจะได้ยินจากผู้หญิงบ่อยมาก ไม่ว่าจะที่เขามาพูดกับเรา หรือจากบทสนทนาในกลุ่มผู้หญิงเอง

คำตอบนี้เป็นอะไรที่ผู้ชายรู้กันอยู่แล้ว เพราะมันมีสาเหตุเดียวกันหมด และมันดันเป็นเรื่องแย่ที่ผู้หญิงดันไม่เข้าใจ หรือไม่สามารถเข้าใจได้ด้วยตัวเอง หรือที่แย่กว่านั้นคือ อธิบายแล้วก็ยังเสือกไม่ยอมจะเข้าใจ

สาเหตุของ "ทำไมผู้ชายถึงชอบโกหก" มีต้นเหตุมาจากสิ่งเดียวกับหลายๆ อย่างที่ผู้หญิงไม่เข้าใจ คือ เวลาจะตัดสินใจทำอะไรผู้ชายจะเผลอคิดถึงผลได้ผลเสียเสมอ ไม่ว่าจะอยากหรือไม่ เพราะเขาเป็นอย่างนั้นเอง

หมายเหตุ คำว่า โกหก ในนิยามของผู้หญิงจะหมายรวมถึงการไม่บอกสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งโกหกของผู้ชายจะหมายถึง การพูดเพื่อบิดเบือนความจริงเท่านั้น และความจริงของผู้หญิงคือ ความจริงที่เธอเลือกที่จะเชื่อ ไม่ใช่ความจริงที่ปรากฏขึ้นจริง (วอนดราม่าอีกแล้วไม๊กู)

กลับมาที่ "ทำไมผู้ชายถึงชอบโกหก" ต้นเหตุของการที่ผู้ชายจะต้องโกหกเป็นเพราะ เขารู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะพูดความจริง

ตัวอย่างสถานะการ "วันหนึ่งคุณผู้ชายไปห้าง แล้วบังเอิญไปเจอแฟนเก่า ก็ทักทายถามไถ่ กันประมาณ 3 นาที แล้วก็แยกย้ายไป ไม่มีไรเกิดขึ้น" ยกตัวอย่างที่เกิดขึ้น

- คุณผู้หญิงถามว่า วันนี้เป็นไงบ้าง ในสมองของผู้ชายจะเริ่มวิเคราะห์ว่า ถ้ากูบอกไปตามจริงจะเกิดอะไรบ้าง ซึ่งคำตอบที่ออกมา จะแปรผันตามประสบการณ์ เช่น ถ้าวิเคราะห์แล้ว ว่าตอบไปตามจริงก็ไม่มีอะไร แฟนไม่ด่า เข้าใจ ยอมรับ เฉยๆ (ต้องแยกระหว่างเฉยๆ กับอดกลั้นด้วย คือ ถ้าผู้หญิงไม่ด่า แต่เก็บไว้ในใจประมาณว่าแค้น ผู้ชายก็จะไม่ตอบ)

ซึ่งหลังจากวิเคราะห์แล้ว คำตอบจะออกมาตามผล เช่น ถ้าตอบกูตาย หรืออาจตาย ผู้ชายจะเลือกที่จะเลี่ยงตอบความจริง เพราะผลที่ได้คือไม่โดนด่า ถ้าอธิบายเป็นค่าตัวเลขจะประมาณนี้

- ตอบแบบเลี่ยง ค่าความซวย = 0
- ตอบตามจริง ค่าความซวย = 50 - 100
- จับได้ทีหลัง ค่าความซวย = 100

ดังนั้นถ้าไม่แน่ใจในค่าความซวย ผู้ชายจะตอบข้อแรก เพื่อให้ได้ค่าความซวยเป็น 0 แล้วพยายามเก็บความลับไว้ เพื่อไม่ให้ค่าความซวยกลายเป็น 100

จะเห็นได้ว่า ตรรกมันตรงไปตรงมา ถูกต้อง และเป็นวิทยาศาสตร์

การที่ผู้ชายจะชอบโกหกหรือไม่นั้น คุณต้องเชื่อก่อนว่า ไม่มีใครที่ชอบโกหกโดยสันดาน แต่การโกหก จะมาจากการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของสิ่งมีชีวิต ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากให้คุณผู้ชายโกหก คุณต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่จำเลยจะรู้สึกปลอดภัยจากการพูดความจริง (คือ ปราศจากการลงโทษ เคลือบแคลงสงสัย ไม่ไว้วางใจ) และความจริงที่เขาพูดจะไม่กลับมาเล่นงานเขาได้ในภายหลัง ถ้าคุณสร้างสภาพแวดล้อมอย่างนี้ได้ คุณจะไม่เห็นผู้ชายโกหกอีกเลย

อีกอย่างการที่ผู้ชายโกหกไม่ใช่เพราะเขาไม่รักคุณ แต่เพราะเขารักคุณต่างหากเขาจึงโกหก เพราะเขาไม่อยากให้คุณทุกข์ ไม่อยากให้คุณด่าเขา และอยากอยู่ร่วมกับคุณอย่างมีความสุข เขาจึงต้องการให้ค่าความซวยเป็น 0 ซึ่งอันนี้เป็นเหตุผลเดียวกับที่ผู้หญิงจะชอบบอกว่า ที่จับผิดหรือระแวงไม่ใช่เพราะไม่รัก แต่เป็นเพราะรักต่างหากจึงต้องจับผิด

ปล. รักคือเข้าใจ ไว้ใจ ให้อภัย มีครบ 3 อย่างได้จะเป็นสุข
ปล2. เรื่องโกหกนี่ไม่ใช่เฉพาะกับแฟนนะ อันนี้เหมารวม ชายกับหญิง ในทุกความสัมพันธ์เลย เช่น ลูกชายไม่กล้าบอกแม่ว่าโดนเพื่อนแกล้ง เพราะกลัวแม่ไปโวยวายที่โรงเรียน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: