28/6/56

เราจะหยุดการทำแท้งเถื่อนอย่างไร


เราจะหยุดการทำแท้งเถื่อนอย่างไร อันนี้เป็นคำถามที่ได้มาจากรายการทีวีเมื่อวาน

คำถามนี้เป็นคำถามเดียว/เชื่อมโยงกับ เราจะหยุดรักในวัยเรียนยังไง เราจะหยุดปัญหาการท้องไม่พร้อมได้อย่างไร ผมมองว่า มันเป็นคำถามเดียวกัน หรืออย่างน้อย มันก็มาจากสาเหตุเดียวกัน คำถามประมาณนี้ผมได้ยินมาตั้งแต่เด็ก (น่าจะถามมาก่อนรุ่นผมจะเกิดกันแล้ว) และทุกวันนี้ก็ยังคงถามกันอยู่

การตอบคำถามว่า เราจะหยุดการทำแท้งเถื่อนอย่างไร วิธีแก้ง่ายมาก ก็คือทำให้มันถูกกฏหมายสิ เหมือนรถตู้โดยสารไง พอปราบไม่ไหวก็เอาสติกเกอร์ ขสมก. มาแปะเลย ? แต่อันนี้คงทำไม่ได้ง่ายๆ ภายใต้ขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย

มุมมองของการทำแท้งต่อพวกเราเป็นยังไง แน่นอนว่า ภายใต้เมืองพุทธอันดีนี้ การทำแท้งถือเป็นเรื่องผิดบาปอย่างมหันต์ แต่ผมอยากให้ลองมองอีกมุมครับ ว่าถ้าพ่อแม่ไม่พร้อม แล้วปล่อยให้มีประชากรเพิ่มขึ้นมาอีกคน แล้วเลี้ยงดูให้เป็นคนดีไม่ได้ เขาจะต้องกลายเป็นปัญหาสังคมแน่ หรือไม่ก็มีแนวโน้วสูงที่จะเป็น ดังนั้น ถ้ามองในอีกมุมนึง คนที่เขาทำแท้งแปลว่า เขารู้ตัวว่าเขาเลี้ยงไม่ได้ จึงต้องรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งมันมีอยู่วิธีเดียวสำหรับเขา และถ้ามองในมุมนี้ คนที่ทำแท้งก็จะกลายเป็นคนที่ดีกว่าคนที่ปล่อยให้ลูกตัวเองออกมาเป็นภาระของสังคม แต่ผมจะไม่ถกในประเด็นนี้นะครับ เพราะอันนี้มันเป็นเรื่องของมุมมอง ถ้ามองกันคนละมุมแล้ว ถกยังไงก็ไม่จบครับ

กลับมาที่คำถามตั้งต้น ปัญหาหลักๆ ของปัญหานี้เลยคือ เรามองว่ามันเป็นปัญหา ปัจจุบันสิ่งที่เป็นอยู่คือ

  • เราบล๊อกเว็บโป๊
  • เรามองว่า การอี๊บกันเป็นเรื่องน่าอาย เป็นเรื่องเสียหาย
  • เด็กจะต้องระงับอารมณ์ทางเพศไว้ พวกเจ้าจงไปเตะบอล

ซึ่ง ทั้ง 3 อย่าง(หรือมากกว่า)นั้น ผิด สิ่งที่เราต้องทำคือ เราต้องยอมรับครับ เปิดใจให้ได้ว่า อารมณ์ทางเพศนั้น เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น เพื่อให้มีการสืบพันธุ์ ถ้าไม่เงี่ยนมนุษย์สูญพันธุ์แน่ครับ

ผมยังมองทางแก้แบบโลกสวยไม่ออก แต่ถ้าเป็นผม

  • เลิกบล๊อกเว็บโป๊ครับ ให้เป็นวิชาเรียนในชั้นเพศศึกษาไป เลิกใช้ภาพวาดในหนังสือเรียนครับ วิดีโอมีให้ดูเยอะแยะ
  • มีวิชาปฏิบัติ ช่วยตัวเองทำไง ครูทำให้ดู เด็กในห้องก็ทำด้วย
  • โตหน่อยก็ให้มีวิชาร่วมเพศครับ อึ๊บกันยังไง จะป้องกันโรคและการตั้งครรภ์ยังไง อันนี้แน่นอนว่า มันไปอึ๊บกันนอกชั้นเรียนแน่นอน แต่เด็กเขาก็จะอี๊บกันถูกวิธีครับ

ด้วยวิธีข้างต้น คำถามที่ถามมาตั้งแต่ต้นจะลดลง และต้องเสริมความช่วยเหลือจากภาครัฐ ถ้าเด็กตั้งครรภ์แล้วไม่สามารถเลี้ยงได้ ให้รัฐรับเลี้ยงครับ พร้อมกับคุมกำเนิดพ่อและแม่ไปเลย ขึ้นบัญชีดำ ห้าม รพ. แก้การทำหมัน มีตังค์เลี้ยงลูกแล้วมาแสดงตัวกับรัฐได้ก่อนค่อยเอาเด็กคืนไป แล้วค่อยมีสิทธิ์จะมีลูกเพิ่มได้อีก

แน่นอนว่าช่วงแรก รัฐจะรับเลี้ยงเด็กเยอะเลย แต่เด็กที่รัฐรับเลี้ยงก็จะมีโอกาสซ้ำรอยพ่อแม่ลดลง เพราะไม่ได้อยู่ในสังคมและสภาพแวดล้อมแบบเดียวกับพ่อแม่ของเขา

ปัญหาใหม่คือ เราจะเปิดใจรับแนวคิดที่ออกจะฟรีเซ็กซ์ได้หรือไม่ เพราะเราเกิดมาในสังคมและยุคสมัยที่มองว่าการอึ๊บนั้นผิด เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ซึ่งแนวคิดแบบนี้มันก็เหมือนๆ กับที่บางประเทศมีค่านิยมว่า ญ ต้องแต่งตัวมิดชิด (โผล่ออกมาได้แค่ลูกตา) สามีเธอเท่านั้นที่จะมองเห็นเรือนร่างของเธอได้ ซึ่งมันต่างกันที่ระดับความเข้มข้นเท่านั้นเอง

อันนี้เป็นวิธีหนึ่งครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยคิดอีกวิธีนึงที่ออกจะดูเผด็จการสักหน่อย คือ

ทุกคนที่เกิดมา เมื่อถึงวัยเจริญพันธ์จะต้องถูกจับทำหมัน เมื่อมีหน้าที่การงาน และรายได้พอที่จะดูแลครอบครัวได้ จึงจะมีสิทธิ์มีลูกครับ ถ้าอันนี้จบเลย ไม่ต้องขัดกับศีลธรรมอันดี ไม่ต้องแก้ไขหรือต่อสู้กับแนวคิดอะไร

ผมเชื่อว่า คำถามลักษณะนี้จะมีต่อไปเรื่อยๆ ครับ จนผมตายไปแล้วก็น่าจะยังถามกันอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: