25/6/56

ทำไมเราถึงกินข้าว


ทำไมเราถึงกินข้าว เป็นคำถามที่จู่ๆ ก็นึกขึ้นมาในหัวระหว่างมื้อเที่ยง (ไม่เกี่ยวกับประเด็นจำนำข้าวนะครับ) คือ ผมเกิดสงสัยขึ้นมาว่า มันวิวัฒนาการมาอย่างไร ไอ้การกินข้าวเป็นอาหารหลักเนี่ย

ทั้งที่ข้าวนั้น

  • ผลิตยาก (ปลูก)
  • เก็บเกี่ยวยาก
  • จัดเก็บยาก
  • แปรรูปยาก (หุงให้เป็นข้าวสวย)

ผมลองพยายามนึกดูว่า ทำไมข้าวถึงกลายเป็นอาหารหลัก มนุษย์รู้ได้ยังไง ว่าต้องเอาเมล็ดของต้นหญ้านี้ มาแกะเปลือกออก แล้วเอามารวมกันมากๆ แล้วเอามาอบด้วยไอน้ำแล้วมันจะกินได้ มนุษย์สมัยโบราณควรจะท้อกับกระบวนการเหล่านี้จนไปกินอย่างอื่นแทนมากกว่า ไม่ใช่รึ

แน่นอนว่า การเลือกทานแป้งเป็นอาหารหลัก แทนที่จะเป็นผัก หรือเนื้อสัตว์น่าจะเป็นเพราะ มันหาง่าย (ไม่ต้องล่า) อิ่มท้อง ให้พลังงานได้มากกว่าผัก

แต่ทำไมอาหารหลักประเภทแป้งถึงไม่เป็นหัวมัน ที่น่าจะเพาะปลูกง่ายกว่า กระบวนการผลิต จัดเก็บ และแปรรูป น่าจะง่ายกว่า และถ้านึกถึงวิวัฒนาการ จากมนุษย์ดึกดำบรรพ์มาสู่ปัจจุบัน หากว่าเรากินมันเป็นอาหารหลัก มันจะยังพอนึกออกได้ง่ายกว่า

สรุปว่า ยังสงสัยอยู่ครับ ว่าที่มาที่ไปมันเป็นยังไง เราถึงกินข้าวเป็นอาหารหลัก

3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สงสัยอย่างมากเหมือนกัน และยังสงสัยอยู่

เคยอ่านว่าสมมติฐานการตั้งถิ่นฐาน เริ่มจากเจอแหล่งทำเหล้า ข้าวที่กองๆในน้ำกับพื้นกลายเป็นเหล้าเป็นแรงพลักดันในการเลิกเร่ร่อน หันมาทำนาข้าวอยู่กับที่
(ฟังแล้วไม่ค่อยขึ้นสำหรับผม)

ประเด็นหัวมัน กินแล้วมีพิษ คาดว่ากินเยอะๆต่อเนื่องอาการออก เลยไม่ได้เป็นอาหารหลัก

sdayu กล่าวว่า...

จากการที่บ้านเคยปลูกข้าวนะครับ ข้าวปลูกปีละครั้ง แต่เก็บกินได้ทั้งปี จะสีก็ต่อเมื่อจะกิน เพราะฉนั้น ข้าวที่สีใหม่จะอร่อยเสมอครับ อิมและอยู่ท้อง ไม่เหมือนเผือกหรือมัน อีกทั้งเผือกละมัน ไม่สามารถเก็บไว้ได้นานๆ อยู่ในดินต้นตายก็ยากที่จะหาว่ามันอยู่ตรงใหนในดิน ส่วนที่ว่าทำไมมาเป็นอาหารหลักนี่ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ แต่เก็บได้นานและคงรสชาติอันนี้แน่นอนครับ

gumara กล่าวว่า...

เท่าที่คุยกับ @thep แกว่า การกินข้าวน่าจะมาเป็นที่นิยมในเร็วๆ นี้ครับ อ้างอิงจาก ผญาบทหนึ่งว่า "ใจหนักได้กินข้าว ใจเบาได้กินกลอย" ดังนั้นข้าวในสมัยก่อนน่าจะเป็นของกินของคนที่มีฐานะพอควรครับ

ส่วนเริ่มกินได้อย่างไรนี่หาคำตอบไม่ได้เหมือนกันครับ