13/8/62

Love of my life

ไม่ได้เขียนบล็อคมาปีนึงได้ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานี้ มีอะไรเกิดขึ้นในชีวิตเยอะมาก คงเป็นเวลาสำคัญที่ควรจะได้มาบันทึกเรื่องราวในชีวิตไว้อีกครั้ง

สิ่งสำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นคือ ความรัก คือ ได้มีความรักอีกครั้ง จากน้องผู้หญิงคนหนึ่ง

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมไม่รู้เลยว่าความสัมพันธ์ของผมและภรรยาเป็นอย่างไร รู้แค่ว่า อยู่เป็นครอบครัว และมีเด็กๆ มันโอเคแล้ว และมันโคตรจะโอเคเลย แต่ไม่เคยได้นึกถึงว่าความรักแบบสามีภรรยามันยังมีอยู่ไหม และด้วยความที่ผมไม่ได้ใส่ใจจะเรียกร้องอะไรจากภรรยา (จริงๆ เรียกว่า เรียกร้องแล้วแต่ไม่ได้จะถูกต้องกว่า) ในช่วงที่ผ่านมามันเลยเหมือนการอยู่ร่วมกันแบบ อยู่ๆ กันไป แค่มีเด็กๆ ไว้ช่วยดึงดูดให้อยู่ร่วมกัน

จริงๆ แล้วในช่วงแรกที่อยู่ร่วมกัน ผมน่าจะเป้นคนที่รักภรรยาเลยแหล่ะ แต่ด้วยอาการของโรค MDD ที่เป็นอยู่พักใหญ่ โดยสาเหตุหลักคือ ไม่ได้รับความรักจากภรรรยา (จริงๆ เขารักผมมากแหล่ะ แต่เขาปฏิบัติตัวไม่ถูกวิธี ทำให้มีความรู้สึกเหมือนว่าเขาไม่รัก) และวิธีการที่ผมรอดจากโรคมาได้คือ การไม่รักเขา เพื่อผมจะไม่คาดหวังความรัก หรือการปฏิบัติดีใดๆ จากเขาอีก ซึ่งวันนี้ข้อพิสูจน์ค่อนข้างชัดว่า ผมไม่ได้รักเขาไปแล้ว คือ อยู่ร่วมกันเพราะถือครองทรัพย์สินร่วมกัน

และเมื่ออยู่โดยไม่ได้มีความรัก (แต่ไม่ได้เกลียดอะไรนะ ก็คือ อยู่ได้เลย ไม่มีปัญหาใด) มันเลยเป็นช่องว่างที่ทำให้ พอมีความรักเข้ามา ผมเลยเปิดรับเต็มที่ เหมือนปลาขาดน้ำ เรื่องราวก็เลยดำเนินมาจนถึงจุดนี้

จนถึงตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้ เรื่องราวก็ยังไม่ชัด ว่าผมจะเลือกทางใหม่ หรือจะเลือกทางเก่า ปัจจัยให้ต้องตัดสินใจมันเยอะมากๆ ไหนๆ เรื่องยังสดๆ อยู่ ลิสต์ประเด็นดูดีกว่า ว่าอะไรที่ทำให้ยังตัดสินใจไม่ได้ อะไรที่ทำให้ลังเล


  1. ภรรยาดูจะดีขึ้น หลังจากเกิดเรื่อง คือ ได้คุยกัน ได้เปิดใจกัน แต่ก็ไม่รู้ว่า เธอจะดีแบบนี้ได้ไปถึงเมื่อไหร่ แล้วก็ยังดูดีบ้างร้ายบ้าง แต่เมื่อก่อนร้ายอย่างเดียวเลยนะ :P
  2. คนใหม่ก็ใหม่มากๆ ไม่รู้ว่าที่ดีอยู่ตอนนี้ จะดีไปอีกนานแค่ไหน ประสบการก็เคยมีแล้ว ผู้หญิงคนนึง ดีกับเรามากๆ แต่พอผ่านไป 2ปี 3ปี สิ่งต่างๆ ก็เปลี่ยนไป
  3. ผมจะไม่ไปมีคนใหม่อีกจริงๆ ? ถ้าตอนนี้ผมมีผู้หญิงใหม่ได้ แล้วต่อไป ผมจะไม่ทำร้ายผู้หญิงคนใหม่ของผม ด้วยการมีผู้หญิงใหม่อีกคน ?
  4. ถ้าเลือกทางใหม่แล้วไม่โอเค มันไม่สามารถกลับมาทางเก่าได้
  5. ถ้าเลือกทางเก่าแล้วไม่โอเค ก็ไม่สามารถเลือกน้องคนนี้ได้อีก แม้ว่าอนาคตผมอาจจะเจอตัวเลือกอื่นอีกก็ได้ แต่ในตอนนี้ ตัวเลือกนี้มันดูดีสุดๆ เลย
  6. น้องที่คบเด็กมากๆ มีโอกาสโดนเทง่ายๆ เลย (อย่าคิดแค่ว่าเราจะเทเขา)
  7. เด็กๆ จะอยู่กันได้ลำบากเลย ถ้าไม่มีพ่อ จริงๆ แล้ว ผมเหมือนจะเป็นเพื่อนมากกว่า ถ้าเพื่อนที่เป็นพ่อด้วยหายไปคนนึง มันคงจะเคว้งๆ แปลกๆ เลยล่ะ
  8. ไม่อยากเริ่มต้นชีวิตคู่ใหม่ ถ้าเกิดว่ามันจะไม่ได้ดีกว่าเดิม (ถ้าจะวนแบบข้อ 2 มันก็จะเหนื่อยซ้ำเสียเปล่า)
  9. ผมรักน้องเขาจริงๆ หรือเปล่า แม้ว่าผมชัดเจนมาก ว่าไม่ได้รักภรรยาเหมือนเดิมแล้ว แต่กับน้องที่คบกันมายังไม่ถึงปี ความรู้สึกที่รู้สึกว่ารักมากๆ ในตอนนี้ มันใช่ความรักจริงๆ หรือเปล่า มันจะรู้สึกแบบนี้ไปนานแค่ไหน แล้วต่อไปเราจะต้องการอะไรอื่นอีกไหม
  10. น้องต้องการจากเราแค่นี้ แต่ต่อไปเขาจะต้องการอะไรมากกว่านี้หรือเปล่า
  11. ผมอายุน้อยกว่าภรรยา 7 ปี ยังรู้สึกคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง แล้วน้องที่อายุน้อยกว่า 15 ปี จะไปกันรอดมั้ย แต่เหมือนว่าผู้ชายอายุเยอะกว่าจะไม่เป็นปัญหามากนะ
  12. ผมมีลูกไม่ได้แล้ว การเลือกน้องเขา เป็นการปิดโอกาสของน้องเขาไปเลย (จริงๆ โดยเทคโนโลยี ผมว่าผมยังมีได้น่า "I still having a ball" แต่ก็ต้องคิดแบบที่ว่าจะมีไม่ได้ไว้ก่อน)
  13. หรือจริงๆ แล้ว ผมยังรักภรรยาของผมอยู่ แต่ผมแค่ไม่อยากเจ็บปวดจากการคาดหวังสิ่งดีๆ จากเขา ผมเลยทำเป้นว่าไม่รักเขา ถ้าเป็นแบบนั้น การเลือกคนใหม่ อาจทำให้ผมต้องกลับมาหาคนเก่าก็ได้ (ซึ่งต้องไปกังวลกับข้อ 4 อีก)
  14. ทางเลือกใหม่จะดีจริงหรือเปล่า เพราะช่วงหลังๆ ก็เริ่มเห็นความคล้ายภรรยาบ้างแล้ว จะเป็นเพราะว่า เขาเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือเพราะมันมีเรื่องมีราว ทำให้เขาเป็นแบบนี้


ไอ้ที่ลิสต์มาทั้งหมดนี้ ไม่ว่าจะคิดอะไรไปให้ไกลแค่ไหน หลักๆ คงเป็นเรื่องแค่ว่า เลือกระหว่างความสุขตัวเอง หรือความสุขของลูก มันอาจจะมีแค่นี้เลยก็ได้

เรื่องตลกร้ายที่ผมปรึกษากับแม่ในเรื่องนี้คือ ผมบอกแม่ว่า ต่อให้คนไหนจะแย่สักแค่ไหน ก็ไม่มีทางแย่กว่าภรรยาผมแน่ๆ ซึ่ง คุณแม่ agree จ๊ะ เห็นมะ ตลกร้ายจริงๆ ด้วย แต่ก็ดีที่ทำให้ได้ปรึกษาแม่ ปกติเป็นคนกลัวแม่ มีอะไรไม่กล้าคุยกับแม่เลย

จริงๆ แล้วมันคงมีอีกหลายสาเหตุแหล่ะ ในความวุ่นวาย ในหัวสมอง มันมีอะไรๆ อีกเยอะมาก

จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเรื่องจะจบยังไง ถ้าเป็นไปได้ (ซึ่งแปลว่ามันเป็นไปไม่ได้) ผมอยากอยู่กับภรรยาแบบเพื่อนมากกว่า ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมก็รู้สึกแบบนั้น เพราะความรักมันหายไปพร้อมกับอาการป่วยของผมแล้ว ผมจะรอดตายจาก MDD ได้ คือ ผมต้องไม่รักเขา และตอนนี้ผมไม่ตาย

บางทีรู้สึกเหมือนอยากหายตัวไปอยู่คนเดียวสัก 3 เดือน ให้มันรู้กันไป ว่าจริงๆ แล้วเราต้องการอะไรกันแน่

บอกไว้ก่อนเลยว่า ที่รู้สึกกับภรรยาแบบนี้ ไม่ใช่เพราะผมมีคนใหม่ จริงๆ ผมไม่อยากมีเขามานานแล้ว ซึ่งมันไม่ผิดที่ผมจะคิด หรือจะรู้สึกแบบนี้นะ ก็เพราะเขานี่แหล่ะ ที่ทำให้ผมต้องเผชิญกับ MDD และความรู้สึกของผมที่เปลี่ยนไปจากเขา ก็เพราะผมต้องเอาตัวรอดจากโรคให้ได้

แต่ก็จริงว่า ถ้าผมไม่มีน้องเขา ผมก็ไม่ได้รู้สึกอยากที่จะต้องเลิกกับภรรยา เพราะ ผมก็คงอยู่แบบเดิม อยู่ๆ ไป สนุกกับเด็กๆ และกิจกรรม แต่มันก็เป็นเรื่องน่าคิดนะ ว่า ตอนที่เด็กๆ โตไปแล้ว มีชีวิตครอบครัวของเขา ผมจะอยู่ยังไง มันจะอยู่ได้ หรืออยู่ไม่ได้ อยู่สุข หรือว่าอยู่ทุกข์

ไว้จบเรื่องได้ชัดๆ ค่อยมาว่ากันใหม่ ^^

ไม่มีความคิดเห็น: